VAN CẦU HƠI – CÁCH LẮP ĐẶT, KHẮC PHỤC SỰ CỐ VAN CẦU HƠI

VAN CẦU HƠI

Van cầu hơi là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống đường ống của lò hơi, nồi hơi. Công ty TNHH kỹ thuật VDIC là nhà cung cấp van công nghiệp hàng đầu Việt Nam. VDIC luôn có sẵn kho số lượng lớn van cầu hơi. Đầy đủ các thương hiệu, xuất xứ, đa dạng model và kích thước khác nhau. Liên hệ ngay 0939 487 487 để được hỗ trợ. Hoặc 0386 196 366 nếu zalo chặn tìm kiếm.

Van cầu hơi là gì ?

  • Van cầu hơi là một loại van dùng để đóng ngắt điều tiết lưu lượng của lưu chất trong hệ thống đường ống. Chủ yếu dùng cho hơi nóng,dầu nóng, khí, và nước.
  • Thiết kế của van cầu là dùng 1 đĩa van hình cầu di chuyển theo phương dọc lên xuống điều tiết dòng chảy dần dần đến lúc đĩa van ép sát vào seat van đến lúc kín hoàn toàn. Tuy nhiên van cầu gây ra tổn thất áp suất đi qua van và nhiểu loạn dòng chảy lớn hơn van cổng.
  • Việc lựa chọn vật liệu, dảy áp suất, nhiệt độ làm việc của van cầu phụ thuộc vào người thiết kế hệ thống đường ống và người sử dụng

 

Hình ảnh thực tế van cầu hơi – Hiệu Bvalve / Tây Ban Nha

Tìm hiểu về cấu tạo của van cầu hơi

Cấu tạo của van cầu hơi

Thân van 

Thân van cầu có nhiều loại thiết kế khác nhau tuỳ tiêu chuẩn ở các nước khách nhau và tuỳ vào nhà sản xuất. Thông thường có hai loại chính là loại chữ ngã ( có thể gọi là van yên ngựa) và cầu hình bầu ( thường theo tiêu chuẩn Jis).
Thân van cầu chịu áp lực chính, tuỳ theo môi chất và ứng dụng thì vật liệu thân van củng có nhiều loại :

  • Gang xám GG25 ( tiêu chuẩn DIN),  EN-JL1040, FCD…
  • Gang dẻo GGG40, JS1025, JL1040…
  • Thép WCB, GS-C25…
  • Thép không gỉ, SS304, SS316, CF8,CF8M, SCS13A, SCS14A

Bonnet van

  • Là nắp chụp giử ty van với thân van, giúp làm kín không cho lưu chất rò rỉ từ dưới than van lên trên ty van. Bonnet thường được vặn ren vào thân van hoặc bắt bằng bulong. Dưới bonnet này có lớp vòng đệm làm kín, vật liệu bonnet thường được làm cùng vật liệu của thân van.

Đĩa van 

  • Đĩa van là bộ phận đóng mở của van, seat là bản lề, đĩa như cánh cửa, đĩa van được gắn cố định vào trục van.
  • Đĩa van thông thường có 2 loại là đĩa van cân bằng và đĩa van không cân bằng. Đĩa van không cân bằng có thiết kế đơn giản, dùng cho các van có size nhỏ và áp suất không lớn lắm.
  • Nó được thiết kế đơn giản và chi phí thấp, lực đóng mở cao, với các van có kích thước lớn. Đĩa van không cân bằng cần một lực lớn để đóng van việc này rất khó để thực hiện.
  • Vì vậy người ta làm ra đĩa van cân bằng, loại đĩa này được thiết kế các lỗ nhỏ xuyên qua phần lớn diện tích đĩa van. Việc này làm van dể đóng mở hơn, tuy nhiên chi phí sản xuất lại cao hơn.
  • Đĩa van tiếp xúc trực tiếp và chịu mài mòn của môi chất. Thông thường vật liệu đĩa loại chống ăn mòn cao và được làm cứng bằng crom, vật liệu chủ yếu như thép ren A105+13Cr, SS321+13Cr…

Ty van

  • Ty van là bộ phận truyền động nối giữa đĩa van với tay quay, trục van được bao quanh với thiết bị làm kín đai ốc định vị với thân van. Trục van chịu lực nén khi đóng van và lực nén của môi chất khi có áp suất nên thường làm bằng vật liệu tốt, có tính chịu lực nén cao.

Seat van

  • Seat van là ổ cắm đĩa van, nó như bản lề, giúp đĩa van làm kín. Đĩa van nếu có thể xoay được 360 độ thì sẽ làm đều mặt tiếp xúc với đĩa van, bảo vệ đĩa van tốt hơn. Seat van củng phải làm bằng vật liệu chống mài mòn tốt nhất

Bellow van 

  • Bellow van được giúp đóng mở van dể dàng hơn. Nó như lò xo trợ lực giúp vận hành nhẹ nhàng hơn, ngoài ra có tác dụng làm kín van tốt hơn.

Gioăng làm kín

  • Gioăng làm kín là các tiết làm kín không thể thiếu của van. Vật liệu gioăng phụ thuộc vào áp suất, nhiệt độ và môi chất để chọn loại phù hợp

Xem thêm bài viết về : Van cầu

Nguyên lý hoạt động của van cầu hơi

Lắp đặt van cầu hơi như thế nào ?

  • Van cầu được thiết kế để điều tiết dòng chạy theo một chiều bắt đầu từ mặt dưới của đĩa đi qua van. Có ký hiệu mủi tên được đúc trên thân van giúp người lắp đặt dể dàng để lắp ráp. Chiều  của hơi bắt đầu từ nguồn hơi như lò hơi, balong hơi đến nơi sử dụng.
  • Van cầu nên lắp theo phương ngang, theo đó tay quay của van nằm trên theo phương thẳng đứng. Việc này sẽ giúp van vận hành ổn định hơn và chống mòn đĩa tốt hơn

Các lưu ý khi lắp đặt van cầu hơi

  • Kiểm tra van trước khi lắp đặt đường ống bằng cách quan sát ngoại hình van. Thử tay quay, quan sát hành trình van. Kiểm tra sự phù hợp tiêu chuẩn bích van so với mặt bích của đường ống,
  • Đảm bảm không gian để lắp đặt van và vận hành sau này.
  • Thực hiện đóng, mở hết chu trình của van, nếu nó ổn rồi mới lắp đặt
  • Siết chặt bu long của van và mặt bích theo mô hình chéo. Siết cứng lực để đảm bảo van và bích được kín tuyệt đối.
  • Test kín van bằng cách cho chạy áp suất hệ thống quá áp suất sử dụng 1.2-1.5 lần.

Một số lưu ý trong vận hành van cầu hơi

  • Van cầu đóng bằng cách quay tay quay cùng chiều kim đồng hồ. Mở van bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ
  • Đừng đóng quá chặt đĩa van vào seat van. Đóng vừa kín van là được, tránh ép quá chặt làm mài mòn đĩa van. Nếu bị xì chứng tỏ van bị hỏng
  • Dù van cầu hơi có khả năng điều tiết lưu lượng. Tuy nhiên việc mở hé, hoặc không mở hết đĩa van trong một thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng hơi nước và nước làm mòn đĩa. Đĩa van chỉ cần một vết xước nhỏ củng gây xì và bị hỏng
  • Không được vận hành quá 100% áp suất thiết kế của van. Áp suất làm việc tang vọt hoặc dao động qua áp suất định mức sẽ làm hỏng van nhanh chóng. Áp suất tang, nhiệt độ tăng làm hư ron làm kín, gây xì.
  • Trước khi mở hơi cấp cho hệ thống hoặc đóng hơi ngắt thiết bị, van cầu nên được mở chậm để tránh thuỷ kích làm rung đường ống. Điều này gây hư hỏng cho thiết bị trên đường ống.

Bảo dưỡng van cầu hơi như thế nào ?

  • Van cầu hơi cần được kiểm tra và bảo dưởng thường xuyên và định kỳ sẽ kéo dài tuổi thọ của van củng như các thiết bị khác. Điều này giúp phát hiện các rò rỉ hơi trong quá trình sử dụng
  • Nếu van ở các tuyến ít hoạt đông, bạn nên định kỳ đóng mở để đảm bảo van không bị kẹt hoặc đóng không kín
  • Tra dầu mở thường xuyên cho ty van bằng cách bơm mở vào lỗ bơm được thiết kế sẳn trên van giúp chống rỉ, đóng mở êm hơn
  • Kiểm tra đệm lót ở các van cầu loại Gland packing, siết chặt bulong giử lớp Gland. Tuy nhiên không cần siết chặt quá làm hỏng lớp đệm. Nên kiểm tra thay đệm van nếu có dấu hiệu bị xì.
  • Lưu ý khi mở van ra để kiểm tra cần đảm bảo áp suất và môi chất không còn trong đường ống. Đặc biệt nên để nhiệt độ của hệ thống nguội hẳn.

Tham khảo thêm một số loại van cầu mà chúng tôi cung cấp

Nếu các bạn đang tìm mua van cầu hơi mà không biết lựa chọn loại nào cho phù hợp. Hãy tham khảo van cầu hơi Bvalve / Tây Ban Nha với những tính năng vô cùng nổi bật sau:

Bvalve / Tây Ban Nha
  • Bellow được làm từ nhiều lớp thép không rỉ, tăng tuổi thọ cho Bellows.
  • Packing được làm từ Graphite nguyên chất được đặt trong rảnh của body van. Thiết kế này tăng khả năng chóng ăn mòn tốt và không bị lệch khi trục van di chuyển lên xuống thường xuyên.
  • Seat van được làm từ thép rèn được gia cứng bề mặt bằng Crôm
  • Đĩa van loại côn, có thể xoay 360 độ và làm từ thép không rỉ và gia cứng bề mặt bằng Crôm.
  • Đĩa van được làm dày hơn so với các dòng van trên thị trường
  • Trục van được làm lớn và chắc chắn hơn
  • Khối lượng van nặng hơn 20-25% so với các dòng van truyền thống.

Các loại van cầu hơi mà chúng tôi cung cấp 

VDIC là đơn vị nhập khẩu và phân phối các loại van cầu hơi nóng, van dầu nóng. Ngoài ra còn có van cầu điều khiển điện, van cầu điều khiển khí nén.. Sau đây mà một số thương hiệu và sản phẩm có sẵn kho.

  • Van cầu KSB / Đức
  • Van cầu Tuvaz / Thổ Nhỉ Kỳ
  • Van cầu Soy / Thổ Nhỉ Kỳ
  • Van cầu Bvalve / Tây Ban Nha

Mua van cầu hơi ở đâu?

  • CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT VDIC
  • Địa chỉ : 34/13 đường số 4, Phường 11, Quận Gò Vấp, Thành phố HCM
  • Website : vdico.vn
  • Email : info@vdico.vn
  • Liên hệ phòng kinh doanh : 0939 487 487
  • Liên hệ phòng kỹ thuật : 0888 005 303